F Nhãn hiệu Việt nhìn từ sự cố mẫu tên của T-rung Nguyên ~ Thiết kế catalogue

Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

Nhãn hiệu Việt nhìn từ sự cố mẫu tên của T-rung Nguyên

Trong một buổi họp báo vừa qua về nhãn hiệu quốc gia, thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã chia sẻ chuyện công ty Trung Nguyên 2 lần liên tiếp ko đạt được danh hiệu nhãn hiệu quốc gia chỉ vì... chiếc tên khó đọc.

"Anh Đặng Lê Nguyên Vũ (Tổng Giám đốc Trung Nguyên – PV) rộng rãi lần hỏi Do đâu sản phẩm của anh không đạt được nhãn hiệu quốc gia. Tôi mới bảo: thứ nhất là tôi phải khẳng định là chiếc tên anh đặt tôi không biết là Tung hay là T-rung. Nước bên cạnh không đọc được, khó nhớ" – đồ vật trưởng Hải nhắc lại.

"Đấy ít nhất là một trong số đông chi tiết để chúng ta đạt được nhãn hàng quốc gia... Mục đích khi chúng ta phát âm, nếu Motorola, có thể ko hiểu gì cả nhưng hiểu đấy là của Mỹ".

Ở Việt Nam, ko chỉ Trung Nguyên mà còn rộng rãi tên công ty khác cực kỳ khó đọc đối với người nước không tính.

Lý giải của việc rộng rãi tập đoàn đặt tên khó đọc, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị thương hiệu của ĐH Thương mại, thành viên những ban chuyên gia Chương trình nhãn hiệu Quốc gia (Vietnam Value) 2014 – chia sẻ với phóng viên là do nhận thức của doanh nghiệp về thương hiệu chưa cao.

"Rất nhiều công ty Việt Nam trước đây khi có mặt trên thị trường doanh nghiệp, đặt tên doanh nghiệp cũng như tên nhãn hàng chỉ nghĩ mình có quy mô nhỏ, sẽ buôn bán ở thị trường nội địa trong nước", ông Thịnh chia sẻ.

"Thế nhưng, không ít doanh nghiệp sau một thời gian phát triển lại hoàn toàn có cơ hội mở rộng ra thị trường quốc tế. lúc bấy giờ sẽ có vướng mắc liên quan tới việc đặt tên nhãn hiệu, nhất là vấn đề chuyển ngữ. Thậm chí có tên thương hiệu khi chuyển sang tiếng nước bên cạnh lại vươn lên là phản cảm".

* Thưa ông, xin ông cho biết ảnh hưởng của cái tên đến nhãn hiệu siêu thị cũng như nhãn hàng quốc gia như thế nào? Việc đặt tên của công ty hiện tại buộc phải chú trọng những khía cạnh gì?



PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị nhãn hàng của ĐH Thương mại, thành viên các ban chuyên gia Chương trình nhãn hàng Quốc gia (Vietnam Value) 2014. Ảnh: Thanh Thủy.


Ngay từ đầu, khi buôn bán, theo quan điểm của cá nhân tôi, công ty bắt buộc cân kể việc đặt tên sao cho có khả năng hội nhập tốt nhất, đặc biệt liên quan đến tính phân biệt vì người ta tạo ra nhãn hiệu để nhận biết, phân biệt, sau đó mới tính tới làm cho thế nào ấy ngắn gọn và dễ đọc, dễ nhớ để gia nâng cao khả năng truyền thông. Nó sẽ hỗ trợ rất rẻ cho những hoạt động truyền thông sau này.

bên cạnh ấy, việc đặt tên nên tính tới những yếu tố thẩm mỹ và văn hóa. tất nhiên, có số đông phương án người ta có thể đặt tên. ngày nay, đông đảo doanh nghiệp Việt Nam đang đi theo xu thế tiêu dùng những từ viết tắt trong tên giao dịch để khiến tên thương hiệu. Tôi cho rằng ấy cũng là một bí quyết.

Tuy nhiên, phương pháp đấy có hạn chế là vô cùng hay bị trùng lặp, nhất là các công ty liên quan vừa khiến xuất khẩu vừa làm nhập khẩu hay có đuôi ...imex (viết tắt của từ import - export - Xuất nhập khẩu - PV). kiên cố điều này nhà hàng nên bắt buộc cân nói.

* Với Một số tên nhãn hàng khó đọc với người nước bên cạnh, tập đoàn bắt buộc xử lý thế nào? Thay tên cũng là cả một vấn đề khi dòng tên cũ, dù khó đọc nhưng đã khẳng định phần nào nhãn hiệu của công ty...

Thay tên là một vấn đề phức tạp. Tuy nhiên, ở đây cần phân biệt 2 phạm trù: nhãn hàng sản phẩm và thương hiệu nhà hàng. nhãn hiệu sản phẩm sẽ tương tác chủ yếu đến cộng đồng người sử dụng, quý khách. Trong lúc đó, nhãn hàng của nhà hàng không tính tương tác với cùng đồng người tiêu dùng, quý khách thì còn tương tác với cả cơ quan Nhà nước, những bên đối tác, logistics, những bên sản xuất và rộng rãi bên liên quan. Việc giao dịch một nhãn hiệu tập đoàn ko là điều đáng ngại, mà chiếc quan trọng nhất là điều chỉnh tên thương hiệu sản phẩm.

Ví dụ, ko kể Trung Nguyên phát triển thành nhãn hiệu mẹ để bảo chứng cho rộng rãi sản phẩm thì các nhãn hiệu nhóm sản phẩm đã tiếp cận thị trường quốc tế như G7 và những thương hiệu khác đã đi theo cách đó. ấy là một phương thức xử lý.

cách thức xử lý khác là ví như nhà hàng đồng nhất tên công ty với tên sản phẩm mà thấy chiếc tên ấy quá khó gọi, muốn điều chỉnh thì cần phải có phương án điều chỉnh dần dần. Có thể lúc đầu vẫn để 2 nhãn hàng như một mô hình đa nhãn hiệu, sau này sẽ bớt đi 1 loại tên. cách thức làm này sẽ mất thời gian hơn.

Tuy nhiên, bí quyết đặt tên chỉ là một yếu tố nhỏ. Điểm yếu tôi đánh giá là yếu nhất trong các điểm yếu của những công ty Việt Nam chính là tư duy về nhãn hàng và định hướng chiến lược thương hiệu chúng ta chưa có.

* Xin ông nhắc rõ hơn?

mọi doanh nghiệp hầu hết không có một định hướng dài hạn cho nhãn hàng, tức là không tính tới mẫu cạnh tranh bền vững trong tương lai dài hạn mà thường chỉ tính tới trong một thời gian ngắn hạn. Chúng tôi đã đi điều tra đa số. Tỷ lệ siêu thị có chiến lược thương hiệu trong thời gian khoảng 5 năm trở lên rất nhiều vô cùng ít, đếm trên đầu ngón tay.

Chúng ta làm cho mà ko có chiến lược thì cực kỳ nguy hiểm. khi thị trường có những biến động, công ty sẽ khó có biện pháp ứng phó. Và hầu hết tập đoàn Việt Nam hiện tại khiến cho nhãn hàng theo phương thức có được điều kiện đến đâu khiến đến ấy, theo kiểu tùy hứng. lúc nào có điều kiện về doanh thu, lợi nhuận thì bấy giờ mới nâng cao cường khiến cho. Còn lúc giảm thiểu về kinh phí lại giảm bớt đi vô cùng tùy tiện, không có định hướng chiến lược. ấy là một tình trạng tương đối nhiều nhà hàng đang vướng phải.

* kể đến câu chuyện thương hiệu và lợi nhuận, vật dụng trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng đã nói: đa dạng lúc nhà hàng tập trung phổ biến vào phát triển thương hiệu mà kết quả marketing lại lỗ. Vậy với những doanh nghiệp lợi nhuận ít, hoặc bằng ko, hay thậm chí lỗ, như với các tập đoàn khởi nghiệp hay những tập đoàn nhỏ và vừa... thì câu hỏi đặt ra là lợi nhuận còn buộc phải chật vật để tạo ra thì nguồn lực đâu để vững mạnh thương hiệu, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn vừa qua?

Một trong các lý thuyết về vấn đề lợi nhuận là mục tiêu hoạt động của nhà hàng. Trước đây, chúng ta cứ nhắc tới mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp là vì lợi nhuận. Tôi không đồng tình và hiện trên thế giới người ta cho rằng đấy là quan điểm lạc hậu của công ty.

hiện nay, người ta đề cập đến mọi là loại đích mà doanh nghiệp hướng tới không hề là lợi nhuận mà là giá trị của công ty. đó mới là cái bền vững và lâu dài. Trong giá trị của siêu thị, giá trị nhãn hàng là một trong các giá trị cực to. do vậy, công ty buộc phải biết cân đối và quản trị được khoảng mẹo giữa nhu cầu về lợi nhuận, nhu cầu vững mạnh hình ảnh và giá trị của công ty trong tương lai.

Lợi nhuận cũng mang lại giá trị cho doanh nghiệp, nhưng không có nghĩa là nhà hàng chỉ chú tâm vào chiếc giá trị trước mắt, mà bắt buộc khiến thế nào để đem đến một giá trị bền vững hơn, thông qua chính giá trị nhãn hiệu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét