F Tiết lộ về Piet Mondrian – Cha đẻ của nghệ thuật Tân tạo hình ~ Thiết kế catalogue

Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

Tiết lộ về Piet Mondrian – Cha đẻ của nghệ thuật Tân tạo hình

Tên thật: Pieter Cornelis Mondriaan

Ngày sinh: 7 tháng 3 năm 1872, tại Amersfoort, Hà Lan

Ngày mất: 1 tháng 2 năm 1944, thành phố New York, Hoa Kì

cá tính nghệ thuật: Trừu tượng. Piet Mondrian còn là người khởi xướng cho cá tính nghệ thuật Tân tạo hình (Neoplasticism)

Sinh ra và to lên tại Amersfoort, Hà Lan, Piet Mondrian bước chân vào nghệ thuật với sự phản đối của gia đình. Năm 1907, ông cho ra đời tác phẩm thứ 1 của sự nghiệp. Mondrian có không bắt đầu sự nghiệp bằng việc sử dụng hình vuông hay hình chữ nhật do ông to lên trong thời kì suy tàn của chủ nghĩa Ấn tượng. Bức tranh trước tiên của Piet Mondrian có ưa thích với công đoạn đó, cũng tương tự như một vài tác phẩm Hậu Ấn tượng của họa sĩ tài ba Van Gogh. tới năm 1908, dưới ảnh hưởng của họa sĩ Hà Lan Jan Toorop, ông bắt đầu thử nghiệm màu sắc tươi sáng hơn, điều này khởi đầu cho những tìm mọi cách vượt qua ranh giới trừu tượng vốn có. Thông qua đơn thuần hóa triệt để các thành phần và màu sắc, ông có tìm bí quyết phơi bày một vài nguyên tắc cơ bản làm cho nền tảng cho đông đảo những thể hiện sau này.

giả dụ bức tranh trông như một bảng tính Excel với vài ô vuông được đổ màu, đấy kiên cố là tranh của danh họa người Hà Lan- Piet Mondrian

Khởi nguồn của Nghệ thuật Tân tạo hình (Neoplasticism)

Năm 1917, Mondrian và họa sĩ Hà Lan – Theo Van Doesburg ra đời tạp chí de Stijl, trong ấy Mondrian lớn mạnh lý thuyết của ông về một hình thức nghệ thuật mới – Tân tạo hình (Neoplasticism). Mondrian khám phá thiên nhiên theo phương pháp riêng của mình, ông đã dần dần bắt đầu đơn thuần hóa và trừu tượng hóa màu sắc và hình dạng mà ông nhìn thấy. quá trình này tiếp diễn cho tới lúc anh thậm chí còn ko vẽ bất kì đồ vật gì từ thiên nhiên nữa. Theo ông, hội họa ko nên chỉ tái hiện lại một cách thô thiển vài đường nét của vật thể, mà cần thể hiện vật thể qua các đường nét cơ bản nhất cộng với linh hồn có làm cần vật thể đấy. Với quan niệm này, Mondrian đã tiến tới sự đơn giản tối đa một số màu sắc tiêu dùng trong tranh và một vài đường cong được thay thế dần bằng đường thẳng. vì thế, trường phái này của Mondrian bao gồm một hệ thống những đường thẳng ngang, dọc và tiêu dùng 3 màu sắc chính là đỏ, vàng và xanh. Lý thuyết về trừu tượng của ông không chỉ khiến đơn thuần hóa quá trình thay đổi của bức tranh mà còn gây một ảnh hưởng sâu sắc về kiến trúc, thiết kế đồ họa, thiết kế công nghiệp.Với các thành phần với đỏ, vàng, và xanh, bức tranh thể hiện được nét đặc trưng nhất của cá tính Neoplasticism

đặc trưng bắt mắt Neoplasticism - De Stijlm

Trong nghệ thuật đồ họa, vài tác phẩm thuộc thời trang Neoplasticism - De Stijl tận dụng một số đường thẳng đen ngang dọc khiến nền tảng. ngoài sự ngừng về yếu tố hình học còn ngừng về màu sắc: chỉ tiêu dùng màu cơ bản (vàng, xanh, đỏ) khiến màu chủ đạo cộng với màu vô sắc (đen, trắng, xám) bổ sung cho một số màu cơ bản. Đây chính là đặc điểm khác biệt chỉ đã thể có ở Neoplasticism - De Stijl. phong cách Neoplasticism - De Stijl chủ trương trừu tượng hóa, khái quát hóa bằng phương thức giảm lược tối đa một vài khía cạnh về hình thức và màu sắc - một chi tiết chủ chốt của xu hướng thiết kế tối giản hiện đại đang hướng đến.

Trong thiết kế đồ nội thất, cá tính Neoplasticism - De Stijl có tạo dáng lắp dẫn các khía cạnh với nhau, khoe rõ một số ghép nối. "Những cái bàn, những dòng ghế của chúng tôi cũng như các thiết bị khác đều là những bức tranh điêu khắc tính trừu tượng của một vài thứ trong tương lai" – Theo Gerrit Rietveld. Description: http://designs.vn/public/template/img/share-fb.gifDescription: http://designs.vn/public/template/img/share-gg.gif

ko chỉ có kiến trúc, thời trang Neoplasticism còn cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới làng thời trang. Váy Mondrian của Yves Saint Laurent được coi là một trong vài chiếc váy kinh điển trong lịch sử thời trang, xuất hiện trong bộ sưu tập thu/đông 1965 của YSL. Họa tiết vài ô màu vượt trội trên váy được lấy cảm hứng từ bức tranh của họa sĩ Hà Lan Piet Mondrian. ngay tắp lự, nó được sao ra hàng triệu bản, xuất hiện trên khắp các phố phường và vươn lên là biểu tượng của thập niên 60.

Description: http://designs.vn/public/template/img/share-fb.gifDescription: http://designs.vn/public/template/img/share-gg.gifDescription: C:\Users\AnhPhuong\Desktop\bài viết Designs.vn\Piet\71.jpgDescription: C:\Users\AnhPhuong\Desktop\bài viết Designs.vn\Piet\hoa-si-Piet-Mondrian.jpg

Váy Mondrian của Yves Saint Laurent

Ứng dụng bậc thầy của Piet Mondrian về những lý thuyết có dẫn tới tác phẩm nổi danh như: "Composition with Red, Yellow, and Blue" – "Thành phần với đỏ, vàng, và xanh" (1937-1942, Bảo tàng Tate, Luân Đôn), trong đó chỉ bao gồm Một vài đường màu đen và đã sự cân bằng rẻ những khối màu sắc.

Description: http://idesign.vn/wp-content/uploads/2010/10/mondrian_composition_a.jpg

Tác phẩm Thành phần với đỏ, vàng, và xanh

lúc Mondrian chuyển đến New York City vào năm 1940, bắt mắt của ông phát triển thành tự do hơn và linh hoạt hơn, ông có từ bỏ một số đường màu đen bằng những chuỗi màu sắc tươi sáng sinh động. đặc trưng đáng chú ý là kiệt tác cuối cộng của ông, Broadway Boogie-woogie (1942 -1943, Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại, New York).

Description: http://idesign.vn/wp-content/uploads/2010/10/broadway.jpg

Broadway Boogie-Woogie (1942-1943) Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại, New York

Vài tác phẩm nổi danh khác của Piet Mondrian

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-10

On the Lappenbrink (1899)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-11

Girl Writing (1892-95)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-12

Landscape with Ditch (1895)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-13

Pieter Panis on the Gallows in Mechelen (1896/97)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-14

Description: C:\Users\AnhPhuong\Desktop\bài viết Designs.vn\Piet\mondrian5.jpg

View of Winterswijk (1898-99)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-15

At Work/On the Land (1898)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-16

Woods (1898-1900)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-17

Chân dung tự họa (1900)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-18

Portrait of a Girl with Flowers

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-19

Summer Night (1906/07)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-20

Night Landscape (1907/08)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-21

Trees by the Gein at Moonrise (1907-08)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-22

Windmill in Sunlight

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-23

Woods near Oele (1908)

Chân dung tự họa

Họa sĩ Piet Mondrian

0 nhận xét:

Đăng nhận xét