F Phân tích mã độc Facebook được xuất hiện: số người đã b�� nhiễm là ko thể đo đếm được! ~ Thiết kế catalogue

Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2015

Phân tích mã độc Facebook được xuất hiện: số người đã b�� nhiễm là ko thể đo đếm được!

Đâu tiên buộc phải đề cập tới Từ đâu người dùng bị lây nhiễm mã độc một mẹo hàng loạt. Mã độc lần này siêu khôn khéo, nó hầu như chỉ lấy số đông các bạn bè có trong danh sách của của bạn mà không phải người ngoài, làm cho mức độ cảnh giác của bạn đã giảm đi đáng đề cập khi click vào thông báo.

Chúng tôi sẽ viết khía cạnh những bước phân tích mã độc này dưới góc độ của một lập trình viên. Còn trường hợp bạn không phải là một lập trình viên, bài viết này tổng kết được 3 vấn đề sau:

- Mã độc này sẽ đánh cắp quyền tài khoản của bạn (thông qua token của người dùng).

- Mã độc này lây lan qua tính năng "nhắc đến" (mention) của Facebook.

- ngày nay số các bạn dự tính bị dính mã độc này là ko thể đếm được, chỉ riêng trong đoạn thời gian thực chúng tôi kiểm tra, đã có đến hơn 23 nghìn người bị ảnh hưởng.

- Activity Logs không ghi lại hoạt động nhắc tới này do vậy bạn ko thể theo dõi được mình có vừa bị dính mã độc hay ko.

phương pháp gỡ bỏ vô cùng đơn giản: Bạn chỉ nên vào Chrome và:

+ Xóa/remove Extension mà bạn vừa cài
+ Vào Cài đặt (Setting) đưa về cài đặt gốc (default)

 Tại thời điểm kiểm tra của chúng tôi, có tới 23.241 người trực tuyến bị dính mã độc này. Con số bị lây nhiễm thực tế có thể cao hơn rất nhiều.

Tại thời điểm kiểm tra của chúng tôi, có tới 23.241 người trực tuyến bị dính mã độc này. Con số bị lây nhiễm thực tế có thể cao hơn đông đảo.

Còn nếu bạn là lập trình viên, hãy đọc tiếp các đoạn phân tích dưới đây (chúng tôi đã chiếc bỏ cầu nối để tạo ra mã độc này nhằm đảm bảo an toàn cho độc giả).

Vì là bạn trong Friend List phải bạn mới có thể chấp nhận cài 1 extension ko rõ khởi thủy. đặc thù không hề có logs trong activity logs.

Bắt tay vào công việc phân tích mã độc: ngoại hình độc này có gần như phiên bản, ngay cả lúc phân tích chúng tôi cũng gặp trên dưới 3 dòng. Về cơ bản chúng đều có nguyên lý giống nhau chúng ta cùng tham khảo nhé

Phần 1. Extension chrome

Hãy bật mí từ chính extension mà chúng ta down về

https://chrome.google.com/webstore/detail/buz/cefjoledagalengbpcmgncgfnambhfpi

Tiến hành mổ xẻ loại extension, mở file manifest.json chúng ta thấy ngay mẫu "scripts":["nevyjkcoidzi"]. Mở file nevyjkcoidzi đập vào mắt là một đống mã lệnh được Obfuscated (Làm rối mã). Điều mà tôi quan tâm đấy là người viết ra mã độc này hơi hài hước: ở mỗi kiểu dáng độc khác nhau anh ta đều cho khởi chạy sau 1 thời gian nhất định. Ví dụ ở bề ngoài độc này 1:57:26 sáng ngày 16/11

trường hợp bạn là một lập trình viên tôi dám chắc bạn không mấy khó khăn để Deobfuscated đoạn mã trên

khi này trình duyệt Chrome sẽ lắng nghe mọi các hoạt động ở những tabs của bạn. Bất cứ tabs nào được reload hoặc truy cập mới đều được ghi nhận. Extension gửi đi 1 lời bắt buộc để lấy nội ở trang xxx.xyz (chúng tôi đã ẩn để tránh nguy hiểm cho độc giả)... Sau lúc đoạn lấy được nội dung sẽ được thực thi bởi hàm

window.chrome.tabs.executeScript();

Phần 2. Phân tích đoạn mã được lấy về ở trang xxx.xyz

thứ 1 Extension sẽ kiểm tra đường dẫn ở Tabs mà quý khách đang truy cập nếu đúng là Facebook thì tiếp tục thực thi.

Trong đoạn mã này nó đã tìm được hàng loạt những giá trị thiết yếu của facebook bao gồm như Userid, fb_dtsg, __rev.

không tính ra nó còn gọi tới hàm blockRemove và hàm start

Hàm blockremove sẽ xóa đoạn mã html để vào trang cài đặt của Facebook.

Hàm Start sẽ khai báo các thiết lập và gọi các hàm bao gồm như arkadas, privacySetting, tokencek

 Hàm arkadas lấy danh sách bạn bè của bạn

Hàm arkadas lấy danh sách bạn bè của bạn

Hàm này lấy số đông bạn bè của bạn để tạo thành danh sách để "Nhắc đến" ( Mentions )

 Hàm privacySetting

Hàm privacySetting

Hàm privacySetting sẽ loại bỏ chế độ hiển thị bài viết ( Công Khai, Bạn bè, Chỉ mình tôi) trên tường của bạn.

 Hàm tokencek

Hàm tokencek

Đoạn bôi vàng cực kỳ quan trọng, nó sẽ được lưu lại trên máy chủ của người tạo ra mã độc. Một lúc Token của bạn bị đánh cắp đồng nghĩ với việc rộng rãi nguy cơ tiềm ẩn có thể hoạt động mà bạn ko phải biết.

ngoài ra còn có hàm quan trọng như hàm Comment, Like và một vài hàm hỗ trợ khác mà chúng tôi chỉ nêu ra.

 Hàm comment để nhắc đến ( MenTions )

Hàm comment để "nhắc đến" ( MenTions )

 Hàm Like

Hàm Like

Cảnh báo: Virus fake mạo thông báo cực nguy hiểm vừa xuất hiện trên Facebook
 Tại thời điểm kiểm tra của chúng tôi, có tới 23.241 người trực tuyến bị dính mã độc này. Con số bị lây nhiễm thực tế có thể cao hơn rất nhiều.

Tại thời điểm kiểm tra của chúng tôi, có đến 23.241 người trực tuyến bị dính mã độc này. Con số bị lây nhiễm thực tế có thể cao hơn đông đảo.

 Tại thời điểm kiểm tra của chúng tôi, có tới 23.241 người trực tuyến bị dính mã độc này. Con số bị lây nhiễm thực tế có thể cao hơn rất nhiều.

Tại thời điểm kiểm tra của chúng tôi, có đến 23.241 người trực tuyến bị dính mã độc này. Con số bị lây nhiễm thực tế có thể cao hơn mọi.

 Hàm arkadas lấy danh sách bạn bè của bạn

Hàm arkadas lấy danh sách bạn bè của bạn

 Hàm arkadas lấy danh sách bạn bè của bạn

Hàm arkadas lấy danh sách bạn bè của bạn

 Hàm privacySetting

Hàm privacySetting

 Hàm privacySetting

Hàm privacySetting

 Hàm tokencek

Hàm tokencek

 Hàm tokencek

Hàm tokencek

 Hàm comment để nhắc đến ( MenTions )

Hàm comment để "nhắc đến" ( MenTions )

 Hàm comment để nhắc đến ( MenTions )

Hàm comment để "nhắc đến" ( MenTions )

 Hàm Like

Hàm Like

 Hàm Like

Hàm Like

Cảnh báo: Virus fake mạo thông báo cực nguy hiểm vừa xuất hiện trên Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét